Pages

Cách sử dụng pin an toàn cho Sub-ohm Vaping


Vape Cách sử dụng pin an toàn
Cách sử dụng pin an toàn

Cách sử dụng pin an toàn cho Sub-ohm Vaping

A. MỘT SỐ KIẾN THỨC CĂN BẢN:

1. Không sạc quá đầy hoặc xả quá mức pin.
Để phòng tránh điêu này, cách đơn giản nhất là bạn hãy mua 1 cục sạc có chế độ tự ngắt như Nitecore I2. Nếu bạn sạc bằng các củ sạc không có chế độ tự ngắt, sạc pin ở nơi mà bạn có thể kiểm tra mỗi 15' - 30', như vậy bạn có thể tháo pin ra khỏi sạc khi pin vừa đầy. Nếu bạn cắm sạc pin qua đêm với các loại sạc không có chế độ tự ngắt, cục pin của bạn có thể bị sạc tràn - rất dễ làm hỏng pin. Sạc pin quá ngưỡng 4.25v sẽ làm giảm tuổi thọ pin, sạc quá ngưỡng 4.5v pin sẽ làm pin quá nóng và khả năng cháy nổ rất cao.
2. Sạc pin khi cục pin còn 3.6v ngay khi có thể.
Để pin Li-on xả dưới 3.6v có thể gây chết pin, làm hỏng cấu trúc hóa học trong pin, khó có thể kích lại pin, nếu bạn may mắn kích lại được pin thì tuổi thọ của pin cũng giảm đáng kể. Rất khó có thể đo được số V chuẩn của pin nếu bạn không có đồng hồ vạn năng. Nên tốt nhất là nên sạc pin khi cảm giác pin bắt đầu xả yếu đi.
3. Đừng làm đoản mạch pin
Đoản mạch sẽ tạo ra một dòng điện cực mạnh có khả năng làm nổ pin, gây tổn thương nghiêm trọng đến mod bạn đang dùng và đương nhiên là cả mặt của bạn.
Đoản mạch xảy ra khi dòng điện trong pin được xả qua trở coil ở mức độ xả cao hơn mức cho phép. Khi các bạn dùng các coil dưới 0.5 ohm thì điều này rất dễ xảy ra. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy tìm hiểu kĩ về cục pin mình đang sử dụng, biết rõ mức độ xả liên tục của cục pin. Sử dụng một số app như Ohm's law, Coil master trên điện thoại để tính ra mức độ xả cần thiết cho build của bạn. ĐỪNG BUILD THẤP HƠN 0.17 KHI CHƠI MECH !!!!
4. Đừng để những cục pin của bạn chạm vào nhau hay bất kì vật kim loại nào.
Hãy mua loại túi chuyên dụng để đồ nghề vape hoặc mua hộp đựng pin. Mình đã từng làm đoản mạch một cục pin vì để pin trong balo, cùng ngăn với vài cái rda.

B.MỘT SỐ LOẠI PIN TỐT:

1. Đây là top các loại pin tốt khi sử dụng trên mech (ý kiến cá nhân):
1. SONY VTC 4.
2. LG HG 2.
3. Samsung 30Q.
4. LG HE2.
5. Samsung 25r
2. Hãy chú ý đến độ xả tối đa của pin.
Thông số quan trọng nhất trên pin khi bạn sử dụng để vape là độ xả tối đa. Mỗi loại pin sẽ có độ xả tối đa khác nhau thường được tính bằng A hoặc C (30amps hoặc 15C). Pin có độ xả càng cao thì càng an toàn khi bạn vape trên mech mod. TUYỆT ĐỐI KHÔNG SỬ DỤNG CÁC PIN CÓ ĐỘ XẢ ÍT HƠN 20A.
3. Tránh xa các cục pin bọc lại.
Pin bọc lại là gì ? Khi sản xuất pin, sẽ có những cục pin không đạt tiêu chuẩn và bị các nhà máy lớn loại bỏ, những cục pin này được các nhà máy ở Trung Quốc mua lại. Các cục pin không đạt tiêu chuẩn này sẽ được bọc lại lớp nilong in nhãn hiệu của công ty Trung Quốc kể trên.
Vì sao cần tránh xa pin bọc lại ? Vì pin bọc lại hầu hết đều chém gió về thông số trên pin, trên diễn đàn reddit đã có rất nhiều người test cục pin Efest tím 30A và phát hiện ra độ xả tối đa chỉ đạt 10A.
Một số hãng pin bọc lại: Efest, Imren, MXJO, Coolfire, Nitecore,...
Trên thế giới theo mình biết thì chỉ có 4 công ti đang sản xuất pin 18650 là LG Chem, Samsung Chem và Panasonic.

C. Một số lưu ý:

1. Cách tính độ xả của pin.
Công thức rất đơn giản lấy hiệu điện thế của pin (V) chia cho điên trở của coil (ohm). Lấy ví dụ đơn giản 1 cục pin sạc đầy ở mức 4.2v, lắp vào SMPL và RDA đang build ở mức 0.2 ohm. Trừ đi mức điện trở bị thất thoát (tầm 0.2) thì bạn sẽ xả ở mức 4.0v / 0.2 = 20A. Vậy là chúng ta biết pin đang phải xả 20A - ngưỡng chấp nhận được.
2. Sai số:
Trở của coil có sai số 0.02ohm. Nghĩa là coil của bạn có thể tăng lên hoặc giảm xuống 0.02ohm trong quá trình sử dụng. Để đảm bảo an toàn hãy build coil ở mức 0.25 đến 0.3.

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét