Pages

Vape(Thuốc Lá Điện Tử), Độc Hay Không?

Vape hay thuốc lá điện tử có Độc Hay Không so với thuốc lá?

Vape hay thuốc lá điện tử có Độc Hay Không

Vape hay thuốc lá điện tử chỉ có độc khi bạn sử dụng không đúng cách!

Gần đây Cộng Đồng Vape Hà Nội, Việt Nam nói chung và Cộng Đồng Mạng nói riêng vẫn hay dòm ngó, trao tay gửi lời những bài viết cảnh báo (Vape hay thuốc lá điện tử có Độc Hay Không so với thuốc lá?)  gây hoang mang cho mọi người về các chất có trong thuốc lá điện tử và mức độ độc hại của các chất này trên cơ thể người. Đặc biệt là sự hiện diện của chất Formaldehyde trong các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape/ mods/ devices), một hóa chất có khả năng gây ra bệnh ung thư trên cơ thể người, chất này có thể được thấy trong các sản phẩm thực phẩm khác như các món ăn chiên, rán...v.v.. 

- Một trong những phương pháp đo lường nồng độ của chất này trong các phòng nghiên cứu gần đây là bằng cách sử dụng những cây vape, thuốc lá điện tử, với lượng năng lượng (Watt) cao, và đo lường thành phần aldehydes (chủ yếu là formaldehydes) trong hơi nước tỏa ra từ những chiếc máy này. Gần đây nhất là một bài viết của Tạp Chí Y Học New England bao gồm nghiên cứu và dẫn chứng cụ thể cho hiện tượng này. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học, giáo sư và tiến sĩ sử dụng một cây Vape tại hiệu điện thế từ 3.3 tới 5V với một buồng đốt (atomizer, tên của buồng đốt/ atomizer này không được công bố), 4 giây cho mỗi lần hút. Tại 3.3V, họ không thấy có một dấu hiệu nào của chất formaldehyde, nhưng tại 5V thì họ thấy lượng formaldehyde trong khói Vape nhiều hơn gấp tới 15 lần trong thuốc lá. Kết quả này là một thông tin rất đáng lo ngại, nhưng có nhiều vấn đề bất cập trong nghiên cứu này.
- Vấn đề đầu tiên là chất tìm được trong khói vape này không hẳn là formaldehyde mà là formaldehyde hemiacetals, một hợp chất của formaldehyde và cồn (do sự bốc hơi của propylene glycol, hay còn được biết tới là PG, một chất dẫn hương vị có thể được tìm thấy trong các sản phẩm thực phẩm thông dụng). Các nhà khoa học đằng sau bài nghiên cứu này cho rằng formaldehyde hemiacetals là một chất sản sinh ra formaldehyde. Nhưng trên thực tế và khi tham khảo những chích dẫn của bài nghiên cứu, ta có thể thấy chất này hoàn toàn không liên quan gì tới formaldehyde có trong khói vape. Hơn nữa, không có bất cứ một bằng chứng nào chứng minh formaldehyde hemiacetals là một chất độc hại. Mặc dù vậy, tác giả của bài nghiên cứu nọ vẫn coi tác hại của nó bằng với formaldehyde và tính toán khả năng gây ung thư dựa trên cơ sở này.

- Hiện tượng overheat, dẫn tới cháy lõi dây và bông, còn được biết đến là dry-hit.
Một vấn đề rất lớn nữa của bài nghiên cứu này là các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm đã không nhận ra rằng, Volt cao không hề diễn tả được khả năng tải nhiệt của một thiết bị thuốc lá điện tử và năng lượng nên được so sánh và tính toán bằng công suất ( đơn vị Watts/ ký hiệu W). Tác giả của bài viết này cho biết 5mg tinh dầu được sử dụng hết ở mức 3.3V, dựa trên điều này và thử nghiệm vape ở mức 6-7W trong vòng 4s, ta có thể suy đoán rằng điện trở của buồng đốt nằm ở mức 1.6-1.8 Ohms. Ở mức điện trở này với 5V, năng lượng tạo ra là ở mức 14-16W, cực kì cao so sánh với hầu hết giá trị V và W người sử dụng bình thường trải nghiệm. Ví dụ Sub-ohm (điện trở thấp hơn 1.0) ở mức 0.15, để đạt được 5V, người dùng phải hút ở mức 164-166W, và trong vòng 4s lượng điện năng này sẽ đốt cháy bông và coil, dẫn tới hiện tượng dry-hit. Điều mà các nhà nghiên cứu bỏ qua đó là trong các điều kiện để tạo ra hiện tượng dry-hit này, người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ cảm nhận được một vị khé, nóng và rát rất khó chịu và chính vì thế nên không một ai sử dụng thuốc lá điện tử với một mức năng lượng cao như vậy. Tương tự như việc tìm ra chất độc hại trong một miếng thịt cháy đen thui tới độ chẳng ai ăn được. Thế nên, dù khả năng sản xuất và tạo ra các chất độc hại trong phòng thí nghiệm sử dụng những thiết bị thuốc lá điện tử này là có thực, nhưng những phát hiện này hoàn toàn không thể được áp dụng vào đo lường mức độ ảnh hưởng tới cơ thể người sử dụng.

- Xu hướng những bài nghiên cứu mang lại thông tin thiếu chính xác dẫn tới dư luận hoang mang như thế này ngày càng tăng dần, nhất là với một bộ môn còn quá mới mẻ cho cả thế giới và Việt Nam như Vape. Người viết đồng ý rằng điều gì cũng có mặt tốt và mặt xấu, nhưng có một điều chắc chắn rằng hút Vape đỡ hại hơn hút thuốc lá truyền thống gấp nhiều nhiều lần. Để cộng đồng cùng tìm hiểu và nhận biết rõ hơn về Vape, chính những người chơi Vape chúng ta phải giữ cái đầu lạnh và phân tích thông tin rõ ràng, chính xác nhằm giáo dục, mở rộng suy nghĩ của xã hội với Vape. Hãy tự giáo dục bản thân và những người xung quanh để cùng xây dựng cộng đồng này, vì một Việt Nam không có khói thuốc.

Bài viết của Duy Nguyễn - Tổng hợp và Dịch thuật



Tài liệu tham khảo:

-Bài viết nghiên cứu của Tạp Chí Y Tế New England
http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMc1413069?query=featured_home&
-Bài viết phản biện của giáo sư Farsalinos, ecigarette-research.com:
http://www.ecigarette-research.com/web/index.php/2013-04-07-09-50-07/2015/191-form-nejm

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét